Phần kết của serries tuyệt vời này đã khép lại với một phiên bản game chưa thực sự xứng đáng với kì vọng của người hâm mộ.Bạn cảm thấy ngạc nhiên về tiêu đề của bài viết? Điều đầu tiên cần phải làm rõ đó là tôi không phải là một anti fan của
CoD, ngược lại là đằng khác. Thế nhưng trải nghiệm
MW3 trong những ngày vừa qua thực sự chẳng khiến tôi thỏa lòng mong
đợi. Không thể khỏa lấp, bào chữa bằng bất cứ cách nào, cá nhân tôi tin
rằng Activision đã thật sự cẩu thả đối với đứa con cưng của mình.
Một trong những series hay nhất của dòng
CoD với sự táo bạo vượt xa khỏi khuôn khổ của chiến tranh thế giới thứ 2.
Modern Warfare đưa người chơi vào một cuộc chiến trong tương lai với sự thù địch giữa Nga và Mỹ. Với lối dẫn truyện đặc biệt cuốn hút,
đồ họa tuyệt vời (mà vẫn không đòi hỏi cấu hình máy khủng) và âm thanh thì cực kỳ chất lượng,
MW dẫn dắt game thủ đến với không biết bao nhiệm vụ khó khăn, và nhiều khi là bất khả thi của biệt đội Task Force.
Nhân nói về Task Force, nếu bạn chưa
biết thì đó là biệt đội của những con người ưu tú, tinh nhuệ nhất trong
số những người lính tinh nhuệ, và trung thành nhất trong số những người
lính trung thành. Trong vai những con người như thế, bạn sẽ tham gia
vào vô số nhiệm vụ sáng tạo và lôi cuốn trong thế chiến thứ 3.
Bẵng đi 2 năm kể từ ngày người chơi
cùng Captain Price và "xà phòng" (Soap) vật lộn vất vả trên sa mạc khô
cằn với tên tướng quân biến thái. Shepherd đã nhẫn tâm thủ tiêu cả những
người lính trung thành nhất của mình, một trong số đó là chàng lính bí
danh Ghost, cực kỳ cá tính với chiếc mặt nạ đầu lâu mà đến giờ tôi vẫn
còn thấy ấn tượng.
Ghost - Minh chứng cho sự sáng tạo trong khâu thiết kế nhân vật. Nếu đã từng chơi qua 2 phần trước đó, chắc chắn bạn cũng sẽ như tôi, rất mong mỏi cái ngày mà
MW3 xuất hiện để giải quyết triệt để những khúc mắc còn sót lại, kì vọng
rằng đó sẽ là một cái kết vừa tuyệt vời về nội dung, vừa xuất sắc về
hình thức và đặc biệt là cách thể hiện. Thế nhưng tất cả kì vọng đã tan
thành mây khói ngay từ những phút đầu tiên
...
IGN trao tặng
MW3 số điểm 9.0; còn Gamespot là 8.5. Cả hai con số đều khá ấn tượng, thế
nhưng chúng ta không nên sử dụng thang điểm dành cho những tựa game
thông thường để đánh giá một siêu phẩm có ý định cạnh tranh ngôi vương
của dòng FPS. Bạn cũng không thể so sánh
MW3 với những tựa game bắn súng khác (mà điển hình nhất là
Battlefield 3) bởi đơn giản là chúng hoàn toàn khác biệt.
Battlefield là dòng game tập trung nhiều vào phần chơi mạng, trong khi đó
CoD đặt nặng phần campaign với hệ thống nhiệm vụ gay cấn, những phân cảnh
chiến đấu hào hùng mang đậm chất điện ảnh. Trải nghiệm Campaign của tựa
game này giống với việc bạn được đóng vai chính trong một bộ phim bom
tấn của Hollywood vậy.
Đột nhập trong bão tuyết - Minh chứng cho sự sáng tạo màn chơi ở phiên bản trước đây. Dĩ nhiên bạn sẽ không thể thích thú
hàng ngày liền với một bộ phim có cốt truyện tuyệt vời nhưng lại sử dụng
kỹ xảo từ thời Tây Du Ký. Những thông tin hé lộ trước đó từ Activision
cho biết,
MW3 sẽ vẫn sử dụng
engine đồ họa từ bản 2, với tôi đó là một tin đáng sợ đặc biệt là khi
biết thêm tựa game sẽ là phần cuối của series.
Có vẻ như Activision thật sự muốn "hốt cú chót" với
MW3 sau rất nhiều rắc rối xung quanh thành công của series này. Trong một
ngày buồn vào 2 năm trước, có đến 18 nhân sự rời khỏi Infinity Ward vì
những bất đồng trong việc phân chia lợi nhuận với hãng, tóm tắt lại sự
việc thì đó là vì họ đã không nhận được sự đền đáp xứng đáng với thàng
công bất ngờ của series
.
Infinity Ward gần như đã không còn là chính mình sau cái ngày định mệnh
ấy, đặc biệt với sự ra đi của 2 "công thần" đồng sáng lập: Jason West và
Vince Zampella.
Jason West và Vince Zampella đã là người của EA. Trở lại với phiên bản lần này, ngoại trừ cốt truyện tuyệt vời thì
MW3 về cơ bản không nhận được bất cứ sự bổ sung nào đáng giá từ phía
Infinity Ward, nếu không muốn nói là một số thứ còn bị mất đi. Việc phát
hành sau
BF3 vài tuần càng làm cho tựa game không tránh khỏi bị so sánh về mặt đồ họa (xin lưu ý là so sánh riêng về mặt đồ họa).
Cách nhau vài tuần, một số game thủ cũng vừa hoàn thành xong
BF3 (trong đó có tôi), thật sự bị shock trước những hình ảnh của
MW3.
Ở ngay phân khúc sở trường của mình là mô phỏng một chiến trường rực
lửa, thì cảnh sụp đổ của tòa tháp Eiffel cũng không thể so sánh được với
cảnh một tòa chung cư đổ ập xuống, khói bụi mù mịt sau quả rocket của
người chơi trong
BF3.
Thua sút về sự hoành tráng và dữ dội. Hay khi so với chính người anh
MW2 của nó, phần 3 này cũng đã thua sút rất nhiều trong việc truyền tải
"cái hồn" đến với game thủ. Phân đoạn rút lui khỏi chiến trường bằng
xuồng quân dụng thật sự thua kém rất nhiều so với cảnh truy đuổi bằng
xuồng của nhóm Price với tướng Shepherd ở cuối phần 2.
Quả thật, việc sử dụng đồ họa lỗi thời trong
MW3 đã không thể khỏa lấp bằng gameplay hay bất cứ thứ gì khác. Chính việc cẩu thả và kém đầu tư này của Activision đã khiến
MW3 mất điểm rất nhiều trong mắt các fan hâm mộ trung thành.
Tẩu thoát bằng xuống quân dụng.Truy đuổi Shepherd. Đó là còn chưa kể đến việc đâu đó trong những nhiệm vụ của
MW3,
bạn cảm thấy sự quen thuộc, không phải vì cách chơi thân quen mà là vì
màn chơi ấy, nhiệm vụ ấy bạn đã từng trải qua trong phần 1 hoặc 2 trước
đó?
Ví dụ điển hình như nhiệm vụ đầu tiên, Black Tuesday, có
cảnh người chơi phải chiến đấu trong một căn phòng đầy vi tính. Gần như
tương tự với nhiệm vụ tấn công vào đài truyền hình của đối phương để
truy lùng thông tin tên trùm khủng bố trong
MW2.
Bạn có cảm thấy quen quen ?!
Rõ ràng sức sáng tạo trong khâu thiết
kế của Infinity đã không còn. Có lẽ đây là hệ quả tất yếu của việc vắng
bóng quá nhiều tài năng đã làm nên thương hiệu cho những phần game trước
đó. Những màn chơi nổi tiếng (và tai tiếng) sáng tạo như No Russian
không còn xuất hiện ở phiên bản lần này. Những cuộc thảo luận sôi nổi
xoay quanh để tài về một màn chơi nào đó mà game thủ tỏ ra thật sự tâm
đắc cũng không còn xuất hiện trong cộng đồng yêu thích
CoD.
No Russian - Màn chơi nổi tiếng và cũng vô cùng tai tiếng. Tôi sẽ không nói nhiều thêm nữa về
những thua sút trong âm thanh hay sự cẩu thả trong thiết kế màn chơi,
mẫu súng... Cũng bởi vì những ấn tượng ban đầu cùng
MW3 là khá xấu nên có thể nó sẽ ảnh hưởng đến nhận xét khách quan của bản
thân, tôi hiểu điều đó. Nhưng ít nhất có một điều dám khẳng định đó là
ngọn lửa trong tôi đã không còn cuồng nhiệt như trước.
Một khẩu súng đồ chơi của Trung Quốc??? Activision là nhà phát hành game thật
sự tuyệt vời khi sở hữu trong tay nhiều studio tài năng. Tuy nhiên hình
ảnh của họ trong mắt game thủ là đặc biệt xấu. Bị gán với cái tên "kẻ
hút máu", Activision không có vẻ gì là muốn thoát khỏi cái hình tượng
Dracula của mình.
CoD là một mỏ vàng của hãng khi liên tục phá kỷ lục doanh thu từ năm này qua năm khác.
Black Ops phá vỡ kỹ lục của
MW2, và
MW3 thì lại làm điều tương tự với
Black Ops. Tuy nhiên, rất có thể phiên bản
CoD năm sau sẽ không làm được điều đó nữa nếu Activision cứ tiếp tục giữ
mãi lối phát triển chạy đua với thời gian và lợi nhuận kiểu này.