Tiếp tục trong phần 2 này sẽ là những sự thay đổi đáng chú ý của loài Zerg và tộc Protoss.Còn nhớ vài ngày trước chúng ta đã dự đoán rằng
sẽ có thêm 3 unit mới chia
đều cho mỗi tộc trong phiên bản tới, thế nhưng thực tế đã vượt xa mong
đợi. Mới đây Blizzard công bố sẽ có hơn 10 sự thay đổi trong phiên bản
tới...
Xuất
hiện trong buổi tọa đàm tại Blizzcon lần này là 3 nhà lãnh đạo cao cấp
của Blizzard tham gia vào dự án StarCraft bao gồm: Giám đốc phát triển
Dustin Browder, Kĩ sư cân bằng game David Kim, Nhà thiết kế cao cấp Josh
Menke. Và cả 3 con người này đều lần lượt mang đến tin vui cho tất cả
các chủng tộc trong StarCraft.
Những thay đổi của tộc Zerg Zerg là chủng tộc đại diện cho sức hủy diệt khủng khiếp trong
Starcraft 2.
Nhiều người trong chúng ta đã từng chứng kiến cảnh một bãi tập trung
của Terran gồm tank và marine bị bầy multalisk cùng zergling và baneling
cày nát chỉ trong vài giây.
Để
hạn chế Zerg có được không gian rộng rãi, thoải mái giao chiến, người
chơi thường hay áp dụng chiến thuật bịt cửa ở căn cứ để có thể yên tâm
xây dựng. Một khi đối phương quyết định cố thủ trong nhà thì loài Zerg
thường khó tìm được cách để kết thúc sớm trận đấu. Thay vào đó họ phải
chọn giải pháp bành trướng để mở rộng cuộc chiến trên bình diện kinh tế.
Ngoài
ra ở phiên bản trước, Overseer và Corrupter cũng bị người chơi đánh giá
là khá vô dụng. Vậy Blizzard sẽ đem đến điều gì cho loài Zerg trong
phiên bản lần này?
Viper Unit mới của Zerg xuất hiện trong đoạn trailer – sử
dụng khả năng Abduct kéo Collosus ra khỏi vị trí rồi sau đó bao vậy bởi
một đàn Zergling - chình là unit sẽ thay thế công việc do thám của
Overseer ở phiên bản này bằng cách sinh ra một ký sinh trùng bám trên
một unit của đối phương.
Kỹ
năng cuối cùng và lợi hại nhất của Viper là Blinding Cloud - tạo ra một
đám mây mù làm giảm tầm tấn công của những unit dưới mặt đất. Và dĩ
nhiên cũng như mọi pháp sư khác Zerg khác, Viper sẽ không có khả năng
tấn công gây damage vật lý vào bất kì unit nào của đối phương.
Swarm Host Chúng
ta đã mong chờ vào sự trở lại của Lurker nhưng có lẽ là chưa phải lúc
này. Cũng giống với Luker, Swarm host chỉ hoạt động khi đã yên vị dưới
lòng đất tuy nhiên không phải tấn công trực tiếp bằng gai nhọn từ bên
dưới.
Unit
này sinh ra những sinh vật được gọi là các Locust và bạn sẽ hoàn toàn
ko phải tiêu tốn tài nguyên cho việc tạo ra Locust, điều đáng nói là quá
trình này sẽ chỉ dừng lại khi nào đối phương tìm đươc cách để giải
quyết tận gốc Swarm host. Một lưu ý nhỏ là các Locust là sinh vật có chu
kì sống, tức là sau một khoản thời gian chúng sẽ tự chết đi.
Ultralisk Như
đã đề cập ở trên, 2 chủng tộc còn lại luôn mong muốn giao tranh với
Zerg ở những nơi chật hẹp nhằm hạn chế số đông của loài này, và trong
những điều kiện như vậy thì thân hình to xác của Ultralisk sẽ là một rào
cản đáng kể. Kết quả tất yếu là Ultralisk đang biến mất dần trong
các trận đấu, nhường chỗ cho Broodlord.
Nhận
ra điều này, Blizzard đã đi đến quyến định nâng cấp thêm một khả năng
mới cho Ultralisk. Những "chú voi" khổng lồ giờ đây còn mạnh mẽ hơn gấp
bội nhờ khả năng chui xuống đất và xuất hiện bất ngờ ngay giữa hàng ngũ
quân địch.
Một số thay đổi khác của loài Zerg : - Overseer bị loại bỏ (chức năng chống invisible unit hiện vẫn chưa rõ sẽ do unit nào đảm nhận).- Hydralisk sẽ được thêm một nâng cấp đi nhanh ở ngoài creep.-
Khả năng Corruption của Corroptor bị loại bỏ, thay vào đó là Siphon-có
thể tấn công một công trình của đối phương và từ từ gây thiệt hại, lượng
damage được chuyển thành tài nguyên cho Zerg.- Baneling có thêm nâng cấp để có thể di chuyển khi độn thổ. Những thay đổi của tộc Protoss Tin buồn dành cho những người yêu Protoss là Carrier (máy bay ruồi) trứ danh đã không còn xuất hiện trong phiên bản lần này.
Tempest Nhà
sản xuất đánh giá rằng giá trị sử dụng của Carrier là quá thấp và vì
thế nó sẽ phải nhường vị trí lại cho Tempest. Unit này được Blizzard
tăng cường cho hệ thống phòng không của Protoss, đặc biệt là để chống
lại "rồng bay" multalisk.
4 Tempest xóa sổ một đàn multalisk động đảo chỉ trong vài lượt bắn, không phải bàn cãi nhiều về độ dữ dằn của Unit này.
Replicant [justify]Có khả năng biến đổi thành một unit bất kì của đối
phương, thế nên có thể nói nhược điểm duy nhất của Unit này chỉ là khá
đắt tiền với 200 mineral, 200 gas và tiêu hao 4 supply.
[justify]Việc biến đổi không phải là thành một ảo ảnh để hù
dọa, mà chính xác là biến thành chính unit đó của đối phương với đầy đủ
nâng cấp sẵn có. Thậm chí nhà sản xuất còn đề cập tới khả năng biến
thành nông dân và xây dựng các công trình của phe địch cho riêng bạn?!
Tuy nhiên khả năng nay rất có thể sẽ bị gỡ bỏ trước ngày phát hành.
Oracle
Một
unit dùng để harass được Blizzard tăng cường thêm cho Protoss. Được
miêu tả là rất thân thiện với nông dân vì Oracle chỉ đơn giản là làm
nông dân của đối phương bị thất nghiệp với khả năng tạm thời "đóng cửa"
các mỏ mineral.
Khả năng thứ 2 của unit này là xâm nhập vào công
trình đối phương để biết loại quân nào đang được sử dụng và nâng cấp.
Năng lực cuối cùng của unit này là bao phủ một công trình của đối
phương, khiến nó không thể sử dụng kỹ năng hay tạo quân.
Một số thay đổi khác của Protoss :
-
Nexus được trang bị thêm 2 khả năng: Arch Shied - giúp tạo một lớp giáp
bảo vệ tạm thời lên công trình của phe mình. Mass recall - triệu hồi
quân đội về nhà chính.
- Carrier và Mothership bị loại bỏ.
Tất cả còn đang trong giai đoạn thử nghiệm
Với nhiều sự thay đổi như vậy sẽ gây ảnh hưởng khá nghiệm trong tới hệ thống chiến thuật đang được áp dụng trong phiên bản Wings of Liberty. Dù sao đi nữa thì đây vẫn còn là những phương án đang trong giai đoạn thử nghiệm của Blizzard.
Người chơi cũng không cần quá lo về tính cân bằng của phiên bản sắp tới, nên nhớ rằng các tựa game của Blizzard như Warcraft, Starcraft Broodwar, Diablo II xưa này vẫn luôn là những game đảm bảo tính cân bằng tuyệt vời giữa các chủng tộc; và SCII: HotS chắc chắn sẽ không phải là ngoại lệ.