Như vậy là trong mùa BlizzCon năm nay, nhà sản xuất vẫn tiếp tục im hơi lặng tiếng về ngày phát hành chính thức Diablo III.Tuy nhiên, với những fan ruột của Blizzard thì họ
cũng đã quá quen với cảnh này rồi. Ít ra thì trong mấy ngày vừa
qua chúng ta cũng biết thêm vô khối thông tin đáng giá về siêu phẩm được
mong chờ bấy lâu nay như hệ thống chiến đấu mới với cách hồi phục HP,
tính năng PvP được cải tiến và đáng chú ý hơn cả là hàng loạt thông tin
thú vị về đợt thử nghiệm Beta tiếp theo.
Phát biểu chính thức từ phía Blizzard cho hay, bản
test thử nghiệm tới sẽ bao gồm một phần chơi khoảng 2 tiếng xoay quanh
màn đánh trùm Skeleton, cùng với đó là khá đầy đủ những hệ thống tính
năng cơ bản của phiên bản chính thức.
Theo dự kiến, đợt test tiếp theo sẽ chính thức bắt
đầu trong vài tuần tới. Liệu đây có phải là bước chuẩn bị cuối cùng của
Blizzard cho ngày ra mắt?
Theo lời đại diện của hãng, phiên bản Beta hiện
đang trong quá trình thử nghiệm với một lượng lớn người chơi và sẽ
thường xuyên update. Trưởng nhóm sản xuất Alex Mayberry chia sẻ “Hiện
tại nhóm tester đang chủ yếu thử nghiệm với server là chính và họ giúp
chúng tôi rất nhiều trong việc tìm ra lỗi phát sinh trong game..."
"... Bên cạnh đó,
nói về gameplay, hãng cũng nhận được vô số feedback từ phía các tester.
Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi đang cố giải quyết đó là không muốn cho
game thủ vừa bật cửa sổ skill vừa đổi liên tục để spam”.
Nếu thường xuyên cập nhật theo dõi thông tin về Diablo,
có lẽ bạn cũng đã biết rằng hệ thống skill trong phiên bản thứ ba này
sẽ có sự thay đổi lớn. Thay vì 2 skill khóa chặt vào 2 nút chuột trái và
chuột phải, giờ đây bạn khá linh hoạt trong việc lựa chọn và sử dụng
skill với 6 khả năng active cộng thêm 3 chỗ trống còn lại giành cho
passive.
Tất nhiên người chơi hoàn toàn có thể thay đổi
nếu muốn, nhưng không phải là trong khi họ đang ở giữa cuộc chiến. Điều
Blizzard muốn làm đó là phòng tránh việc spam quá nhiều skill và làm
cuộc chơi trở thành màn trình diễn skill hơn là việc đề ra một kế hoạch
chiến đấu khôn ngoan.
Ông Mayberry tiếp lời: “Chúng
tôi đang thực hiện một số thay đổi trong việc tráo đổi (swap) các
skill. Hiện tại công việc vẫn chưa hoàn thiện và tôi chưa muốn tiết lộ
chi tiết cụ thể, nhưng chắc chắn tính năng này sẽ xuất hiện trong phiên
bản thử nghiệm tiếp theo”.
Cùng
đồng hành với dự án từ đầu cho đến giờ, Mayberry tiết lộ rằng khâu khó
khăn nhất đó là phải làm cách nào dung hòa giữa những kết cấu có sẵn với
yếu tố ngẫu nhiên:
“Tôi thường so sánh Diablo III
như trò chơi xếp hình Lego vậy. Khi còn là một thể thống nhất, trông nó
khá đơn giản. Tuy nhiên phá ra thành nhiều mảnh rồi lại lắp ghép vào
một lần nữa, bạn sẽ nhận ra nhiều điều khác biệt thú vị..."
"... Công việc của
chúng tôi cũng trở nên khá phức tạp khi vẫn muốn giữ nguyên những mảnh
ghép nhưng đồng thời tạo ra vô số những hình khối khác nhau. Nói một
cách đơn giản, mỗi lần bạn vào game sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác
biệt với lần chơi trước”.
Giống với người tiền nhiệm, cốt truyện trong Diablo III
sẽ có những điểm chung nhất với mọi người. Tuy nhiên, với mỗi game
thủ, trong mỗi phần chơi thì địa hình sẽ được bố trí ngẫu nhiên khác
nhau, khả năng may mắn để thu được item hiếm có cũng khác nhau và tất
nhiên sẽ có những điều bất ngờ không ai giống với ai.
Ví dụ như trên đường đi, nếu như bạn may mắn sẽ bắt
gặp một item mang tên Jar of Souls, nó sẽ đưa bạn đến một mini game
mà người chơi phải sống sót qua những đợt tấn công dồn dập của quái vật,
nhưng phần thưởng đổi lại cũng không kém phần thú vị.
Diablo III sẽ không hề giống WoW,
bạn sẽ không thể nhớ nổi chính xác bất kỳ mảng địa hình nào, mọi thứ
đều được random một cách ngẫu nhiên mỗi lần bạn chơi. Game thủ có thể
chơi đi chơi lại 10 lần mà vẫn chưa khám phá hết cũng là chuyện hết sức
bình thường. Và kể cả bạn có chơi đi chơi lại thêm 20 lần đi nữa thì
cũng vẫn vậy mà thôi.
Có vẻ như hệ thống random đặc biệt này khá phức
tạp và thậm chí vẫn sẽ còn phải cập nhật thường xuyên kể cả sau khi bản
chính thức đã ra mắt. Đó là còn chưa kể đến việc xây dựng hệ thống item
và vô số những thứ trên trời dưới biển khác nữa. Vì vậy cũng không quá
lạ khi mà dự án này đã ngốn của Blizzard nhiều thời gian đến thế.
“Tựa game tính cho
đến nay đã khá hoàn thiện về mặt nội dung, tuy vậy vẫn còn một số bug
mà chúng tôi cần phải sửa chữa. Hãng cũng muốn chắc chắn rằng hệ thống
Battle.net đã trở nên ổn định và đảm bảo server hoạt động tốt. Chúng tôi
muốn mọi trải nghiệm đều phải thật tuyệt vời..."
"... Blizzard đã
giành rất nhiều thời gian với dự án này, vì thế cũng không vội vàng để
cho ra sản phẩm khi nó vẫn chưa hoàn thiện. Đơn giản bởi chúng tôi không
muốn fan hâm mộ phải thất vọng vì đã phải chờ đợi một khoảng thời
gian quá dài chỉ để đổi lại một tựa game vớ vẩn nào đó…”
“… Chúng tôi cũng hiểu các bạn đang mong chờ Diablo III
đến mức nào. Chính bản thân chúng tôi cũng rất muốn phát hành ngay bây
giờ. Tuy nhiên để có được một sản phẩm vừa ý, có lẽ các bạn vẫn phải chờ
đợi thêm một chút nữa”.
Như vậy là Diablo III
sẽ không xuất hiện cho đến đầu năm 2012, thậm chí trong trường hợp xấu
nhất cũng có thể muộn hơn nữa. Nhưng dù sao chúng ta vẫn sẽ được hài
lòng với phiên bản Beta tới đây, hãy cùng chờ xem liệu Blizzard đã làm
được những gì.